Ali, Tencent và Byte, ba gã khổng lồ đã bắt đầu thổi 1 luồng gió mới vào thị trường Internet.
Gần đây, Alibaba đã mua lại The South China Morning Post, tờ báo tiếng Anh bán chạy nhất Hồng Kông và thành lập một công ty NFT, Artifact Labs. Tencent cũng đầu tư vào công ty khởi nghiệp NFT của Úc là Immutable trong tháng này, hiện được định giá 2,5 tỷ USD và mới được quảng bá như một kỳ lân. Điều này cũng đồng nghĩa với việc hai gã khổng lồ đã chính thức bước vào Web3.
Mặc dù Ali và Tencent đã phát triển blockchain từ lâu và có App thu thập kỹ thuật số của riêng họ, nhưng đây là lần đầu tiên một công ty NFT có nền tài chính đầu tư và tham gia vào Web3.
Điều đáng nói là TikTok (ByteDance Overseas) có trước Ali Tencent và đã đặt nền móng cho ngành công nghiệp Web3 ở nước ngoài trong một thời gian dài. Ngoài ra, cần phải chỉ ra rằng Ali và Ant Group vẫn chưa chính thức đặt NFT ở nước ngoài, chỉ ở Hồng Kông, Trung Quốc, nhưng khả năng tiến ra nước ngoài đã bước đầu xuất hiện.
NFT là một token đại diện tài sản kỹ thuật số. dựa trên công nghệ blockchain, nó cho phép bạn truy xuất nguồn gốc của mọi vật ví dụ tranh vẽ, quần áo và bản nhạc bạn tạo trực tuyến (duy nhất) và trở thành một tài sản. nếu thanh toán là quyền lợi tự nhiên của ngành internet, thì các NFT có thể là tấm vé tiếp cận thế hệ tiếp theo của internet.
Tấm vé này sẽ dẫn đến đâu?
Nike hy vọng sẽ tiếp tục “bán giày” trong thế giới ảo (metaverse) thông qua lối vào này, và hãng đã mua lại RTFKT, một công ty tập trung vào sản xuất giày thể thao NFT, với chi phí 200 triệu USD theo New York Times. Nike không phải là công ty duy nhất có ý tưởng tương tự. Người sáng lập Facebook, Zuckerberg cũng tin rằng quần áo mặc trong metacosm có thể trở thành NFT và gần đây đã bày tỏ hy vọng sẽ giới thiệu công nghệ NFT lên Instagram trong năm nay.
Mua một cặp giày trong metaverse với giá hơn 16.000 USD rất hấp dẫn trong mắt của nhiều người. Tuy nhiên, đối với một số nhà đầu tư, NFT là một tài sản, và giá trị của nó nằm ở giá tiền cao ngất ngưởng; trong mắt của người trò chơi, NFT có thể trở thành "tiền" của trò chơi, một ví dụ không phổ biến, bạn mua thiết bị súng tại Peace Elite, có thể sử dụng không chỉ trò chơi đó mà còn ở tất cả các trò chơi khác.
Theo Yuval Harari, tác giả của lịch sử sơ lược về con người, hàng triệu con người có thể làm việc cùng nhau vì mọi người có xu hướng tập hợp thành nhóm theo sở thích và NFT đã cho nhân loại thấy một thế giới cực kì rộng lớn. VIệc thành công hay không vẫn chưa rõ, vìđể không bỏ lỡ tấm vé đến thế giới tương lai, một nhóm lớn đã có hành động.
Tam đại "Trận chiến ngoại quốci" Web3
Sự phát triển của những gã khổng lồ internet nội địa, từ thương mại điện tử, mạng xã hội đến thanh toán đều chịu ảnh hưởng sâu sắc từ các công ty công nghệ nước ngoài.
Trong tháng 3, môi trường trong và ngoài nước có những thay đổi mạnh mẽ. Dưới sự xáo trộn của cuộc xung đột Nga-Ukraine, một số hình thức và ngành công nghệ mới đã có những thay đổi mạnh mẽ, và Web3 là một trong số đó.
Trong cuộc xung đột Nga-Ukraine này, Web3 dường như tham gia tích cực vào cuộc chiến hơn bất kỳ ngành nào khác. Không giống như các hình thức chiến tranh mà chúng ta quen thuộc trước đây: chẳng hạn như vũ khí tầm nhiệt, Swift và các biện pháp trừng phạt tài chính khác, trong cuộc xung đột Nga-Ukraine này, Web3 đã áp dụng một hình thức chiến tranh hoàn toàn mới, chẳng hạn như gây quỹ NFT, trừng phạt tiền điện tử, Và DAO Ukraina. Thông qua sự hỗ trợ kỹ thuật của (chủ yếu) các công ty Web3 của Mỹ, Ukraine đã vượt qua hệ thống thanh toán ngân hàng quốc tế cồng kềnh và trong vòng hai tuần sau chiến tranh, họ đã nhận được hơn 100 triệu USD tiền điện tử, hầu hết đều đến từ các doanh nghiệp và cá nhân, và phần lớn các tài sản tiền điện tử cũng đã nhanh chóng được sử dụng trong các hoạt động quân sự. Cuộc chiến, được gọi là "cuộc chiến tiền điện tử" đầu tiên trong lịch sử nhân loại, cũng đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho các quốc gia trên thế giới: một quốc gia không thể sở hữu tiền điện tử, nhưng không thể không l
àm chủ công nghệ Web3 đằng sau tiền điện tử.
Ảnh hưởng mạnh mẽ mà công ty Web3 của Mỹ thể hiện trong "cuộc chiến vô hình" đã khiến các quốc gia phải nhìn nhận lại. Các doanh nghiệp ở Hàn Quốc, Nhật Bản, Thụy Sĩ và các quốc gia khác đã tăng tốc phát triển các công ty Web3 của riêng họ, và đó là thời điểm Ali và Tencent bắt đầu "âm thầm" tích hợp với các công ty NFT nước ngoài và cho ra đời Web3.
Vào ngày 7 tháng 3 năm 2022, công ty trò chơi NFT của Úc, Immutable đã hoàn thành khoản tài trợ 200 triệu USD, và Tencent cùng một số công ty tài chính quốc tế như Temasek, Mirae Asset, ... tham gia trong khoản đầu tư, với định giá sau đầu tư là 2,5 tỷ USD.
Khoản đầu tư của Tencent dựa trên công nghệ Web3. Mục tiêu của Immutable là phát triển các trò chơi blockchain cho phép người chơi thực sự sở hữu tài sản trò chơi.
Trò chơi là một nguồn kinh doanh và doanh thu quan trọng cho Tencent. tuy nhiên, trong các game hiện nay cũng có một số vấn đề như người chơi mua trang bị về chỉ sử dụng cho mục đích riêng, không được mua đi bán lại; chúng chỉ có thể được sử dụng trong một trò chơi cụ thể.
Mặt khác, trò chơi Web3 dành riêng cho việc biến mọi vật phẩm được mua bởi mỗi người dùng trong trò chơi trở thành tài sản có thể bán lại. Người đồng sáng lập Immutable Alex cho biết, "Nếu bạn chi 100 USD cho một vật phẩm trong trò chơi, chúng tôi tin rằng bạn sẽ có thể bán lại nó khi hoàn thành (giống như bạn có thể bán bất kỳ tài sản vật chất nào bạn mua). NFT là một sản phẩm tuyệt vời giải pháp cho vấn đề này vì chúng cho phép tài sản kỹ thuật số trở nên khan hiếm và có thể giao dịch mà không cần bên thứ ba, chẳng hạn như studio trò chơi, trở thành người trung gian / sổ cái / nguồn chứng thực cho mọi giao dịch. ”
Điều đáng nói là ByteDance cũng tham gia Immutable X từ rất sớm. Năm ngoái, TikTok đã đặt NFT trên các trang web chuyên dụng được hỗ trợ bởi Immutable X để tránh các vấn đề về năng lượng blockchain.
So với ByteDance, Ali và Tencent không chỉ bắt đầu tạo ra Web3 mà còn cố gắng vô hiệu hóa Web3 ở Trung Quốc.
Trong nửa cuối năm vừa qua, Ant và Tencent quan tâm đến các dự án NFT nước ngoài, và thành công đã thực hiện hai ứng dụng sư tập kĩ thuật số có tham khảo các sản phẩm NFT của nước ngoài, báo cáo cho thấy lượng người dùng whale detection và phantom core đã vượt qua 10 triệu người. Dữ liệu mới nhất cho biết mỗi NFT của phantom đã thu hút sự tham gia của hơn 100.000 người dùng và NFT của whale prob thì đang khan hiếm dần.
Mặc dù cả Whale Detective và Phantom Core đều dựa trên công nghệ blockchain (AntChain và Tencent Zhixin Chain), về cơ bản chúng vẫn là Web 2.0. Sự khác biệt lớn nhất giữa Web 3.0 và Web 2.0 là: quyền sở hữu. Các NFT nước ngoài, sau khi được người dùng mua, thuộc về tài sản của người dùng và được toàn mạng công nhận; NFT trong nước có nhiều bất ổn hơn: chỉ đươc công ty phát hành NFT mới công nhận, công ty không mint và giao NFT cho người dùng,...
Tuy nhiên, trong trường hợp có lệnh cấm đầu cơ NFT ở Trung Quốc, thì việc vô hiệu hóa Web3 đã trở thành một con đường phải đi.
Trung Quốc cần một cấu trúc VIE mới
Chuyển từ Internet của Web 2.0 sang Web 3.0 không chỉ là vấn đề thảo luận thường xuyên của những người đam mê Internet, mà còn là một chủ đề thường được đề cập trên bàn làm việc của các chính phủ.
Tiger Sniff đã học được rằng rằng ngành công nghiệp Web3 đã nhận được sự quan tâm của nhiều viện sĩ của Viện Hàn lâm Khoa học trong nước vài năm trước, và đã tiến hành nhiều cuộc thảo luận tổ chức quy mô nhỏ. Do hậu quả của cuộc chiến Nga-Ukraine, nhiều quan chức chính phủ trong và ngoài nước cũng bắt đầu chuyển từ trao đổi riêng tư sang công khai.
Vào tháng 2, cựu bộ trưởng tài chính của Nga đã công khai xác nhận ngành công nghiệp Web3 đằng sau tiền điện tử, so sánh nó với Internet. Vào ngày 17 tháng 3, Yao Qian, Giám đốc Cục Giám sát Khoa học và Công nghệ thuộc Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc, cũng bày tỏ quan điểm tương tự trên tờ China Finance với bài báo có tiêu đề "Web 3.0: Thế hệ mới tiếp cận của Internet", chia sẻ suy nghĩ của mình trên Web3 chi tiết hơn. tencent
Ông nói trong bài báo: “Sau 30 năm phát triển, Internet hiện đang ở một thời điểm quan trọng trong quá trình phát triển của Web 2.0 sang Web 3.0”.
Tiger Sniff quan sát thấy rằng hiện nay, cho dù là Trung Quốc, Mỹ, Nga và các nước lớn khác, hay Hàn Quốc, Ukraine và các quốc gia khác, có một số quan chức chính phủ hoặc giám đốc điều hành tài chính rất coi trọng sự phát triển của Web3. Tất nhiên, không thiếu những người phản đối mạnh mẽ đối với tiền điện tử, nhưng cũng có rất ít người phản đối ngành công nghiệp Web3.
Từ quan điểm hiện tại, Web3 đã thâm nhập vào mọi tầng lớp xã hội ở Mỹ, quần áo (giày ảo của Nike Adi) thực phẩm (bộ sưu tập NFT của Coca-Cola McDonald) game (Sandbox), xe cộ(BMW Ferrari và các xe ảo khác). .. NFTs lan rộng trong các ngành công nghiệp truyền thống với tốc độ đáng kinh ngạc và cố gắng thay đổi mô hình sáng tạo và tiếp thị vốn có trong các ngành công nghiệp truyền thống và thậm chí tạo ra hàng tỷ USD doanh thu trực tiếp cho các câu lạc bộ trong ngành thể thao (NBA, Super Bowl), dẫn đến gián đoạn không nhỏ.
Trong làn sóng internet vừa qua, hai quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất trên thế giới là: Mỹ và Trung Quốc, trong khi những quốc gia không bắt kịp làn sóng này là c cùng với làn sóng này là vô số: Nhật Bản, Anh, Pháp, Ấn Độ ...
Lý do tại sao trung quốc có thể bắt kịp trend internet, một trong số chúng là kiến trúc vie. cấu trúc này kết nối các startup của trung quốc với các nguồn vốn của Mỹ, do bên vốn chỉ đạo với các ưu đãi hoàn hảo, cho phép toàn bộ ngành internet phát triển nhanh chóng.
Ngày nay, làn sóng tiếp theo của Internet đang đến và chúng ta cần một "kiến trúc VIE" mới để cho phép ngành Web3 có một bộ hoàn chỉnh các cơ chế khuyến khích đồng thời bảo vệ ngành tài chính trong nước.
Bình luận