Làm thế nào NFTs biến một công ty trò chơi di động nhỏ thành một gã khổng lồ hàng tỷ đô
Animoca Brands hiện sở hữu cổ phần trong hầu hết các liên doanh NFT lớn nhất và thành công nhất trên thế giới, bao gồm OpenSea (thị trường NFT lớn nhất với doanh thu ước tính năm 2021 là 375 triệu đô la), Dapper Labs và Sky Mavis (nhà phát triển của Axie Infinity).
Nhờ vào NFT và công nghệ blockchain đã trở thành vị cứu tinh của Siu – người thành lập Animoca Brands.
Bốn năm trước, Animoca Brands đã gặp khó khăn. Vào tháng 1 năm 2014, doanh thu của doanh nghiệp trò chơi di động nhỏ mà ông đồng sáng lập với David Kim, cựu đối tác Softbank và cựu CEO của Mail.com, đã giảm 25% xuống còn 5,2 triệu đô la, giá trị thị trường của nó (dưới 6 triệu đô la). .
Sau đó, vào năm 2017, Siu tình cờ biết về CryptoKitties, một thị trường dựa trên blockchain, nơi người dùng có thể mua, bán và thu thập vật nuôi ảo. Ông đã phát hiện ra vấn đề và đầu tư vào công ty mẹ Dapper Labs có trụ sở tại Vancouver (sau đó được gọi là Axiom Zen), hiện trị giá 7,6 tỷ USD.
Từ đây phát triển hơn 150 khoản đầu tư liên quan đến NFT. Animoca Brands hiện sở hữu cổ phần trong hầu hết các liên doanh NFT lớn nhất và thành công nhất trên thế giới, bao gồm OpenSea (thị trường NFT lớn nhất với doanh thu ước tính năm 2021 là 375 triệu đô la), Dapper Labs và Sky Mavis (nhà phát triển của Axie Infinity).
Vào giữa tháng 1, Animoca Brands đã huy động được gần 360 triệu đô la với mức định giá 5,4 tỷ đô la, hơn gấp đôi so với 2,2 tỷ đô la mà nó đã huy động trước tháng 10. Forbes ước tính Yat Siu sở hữu 10% cổ phần trị giá gần 500 triệu USD. Các nhà đầu tư bao gồm Liberty City Ventures, Soros Fund Management và Winklevoss Capital. (Animoca Brands được cho là đang đàm phán với công ty đầu tư toàn cầu KKR để thêm khoảng 140 triệu đô la vào vòng tài trợ tháng 1.)
Kể từ năm 2017, công ty đã tăng từ 57 nhân viên lên hơn 600. Trong 9 tháng đầu năm 2021, Animoca Brands có doanh thu 670 triệu USD, trong đó khoảng 530 triệu USD đến từ tài sản kỹ thuật số và các khoản đầu tư. Tính đến cuối tháng 11, dự trữ token của nó trị giá gần 16 tỷ đô la.
Nhìn chung, thị trường NFT toàn cầu đã tăng từ 100 triệu đô la vào năm 2020 lên 25 tỷ đô la vào năm ngoái. Theo DappRadar, một phần năm trong số đó đến từ game blockchain.
Với vị thế của Animoca bây giờ, nhiều quỹ đang nhìn vào sự thất bại của Siu đến thành công của Animoca bây giờ, cho thấy tiềm năng phát triển của game blockchain.
Các trò chơi Blockchain có niềm tin vào "quyền sở hữu kỹ thuật số thực sự", nơi người chơi không chỉ có thể mua và bán các vật phẩm trong game(như trang phục, items hiếm), mà những tài sản đó tồn tại trong blockchain độc lập với trò chơi.
Điều này thực sự hoạt động như thế nào trong một ngành mà các nhà phát triển game không thể thống nhất ngay cả những tiêu chuẩn cơ bản, nhưng không thể bàn cãi là ứng dụng trò chơi NFT đang rất được phổ biến: Play and Earn.
Sandbox, một trò chơi di động được Animoca Brands mua lại vào năm 2018 và chuyển đổi thành một sản phẩm blockchain. Người chơi có thể mua một mảnh đất ảo với giá khoảng 4.000 đô la, sống trong các tòa nhà, nhân vật được tùy chỉnh, và sau đó bán nó với giá cao hơn, chỉ cần đầu tư thời gian. Animoca Brands thu phí cho mỗi giao dịch. Sandbox cũng có token trong trò chơi của riêng mình, được gọi là SAND, tương ứng với giá trị trong thế giới thực – marketcap của nó hiện là 4,5 tỷ đô la, theo CoinMarketCap.com.
Xiao nói: "Trong thiết kế trò chơi, không một nhà phát triển nào suy nghĩ chúng ta có thể trả lại bao nhiêu cho người chơi?”. Nó luôn là vấn đề kinh doanh.
Siu đam mê công nghệ từ khi còn nhỏ. Lớn lên ở Vienna vào những năm 1980. Ông tìm đến máy tính và internet đang phát triển để thoát khỏi sự cô đơn. Ông đã tự học lập trình trên một máy tính Texas Instruments và sau đó được nâng cấp lên Atari ST. Siu tuổi trẻ đã sử dụng cổng MIDI của mình để kết nối với bàn phím và bắt đầu xuất bản phần mềm sáng tạo âm nhạc trực tuyến.
Siu thành lập công ty email Outblaze có trụ sở tại Hồng Kông vào năm 1998 sau khi bỏ học đại học và tham gia vào một số công ty khởi nghiệp. Năm 2009, ông bán bộ phận đám mây của công ty cho IBM với giá hàng trăm triệu USD. Và trong thời kỳ suy thoái, Siu đã sử dụng hàng triệu đô la của mình để giúp tái cấp vốn cho công ty.
Ông tiếp tục yêu cầu nhóm của mình tại Outblaze phát triển một phiên bản của ứng dụng di động và may mắn nó đã được 20 triệu lượt tải về, khiến ông thành lập công ty con Animoca của Outblaze vào năm 2011 để phát triển trò chơi. Đổi tên thành Animoca Brands và niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán Úc vào năm 2015.
Tất cả suôn sẻ cho đến năm 2012, Apple, một trong những nền tảng phân phối lớn nhất của Animoca, đột nhiên rút tất cả các trò chơi Animoca khỏi App Store và không có lời giải thích nào được đưa ra. Ông cho rằng chiến lược ra mắt một trò chơi mới mỗi tuần của mình được Apple xem là "spam".
Siu tiếp tục chuyển công ty sang sản xuất trò chơi dành cho trẻ em, cấp phép cho các thương hiệu nổi tiếng như Thomas và Friends và tái khởi động App Store vào năm 2013, tuy nhiên Apple không nhấn mạnh vào danh mục này, điều này ảnh hưởng nặng nề đến công ty. Đến năm 2017, Animoca Brands là một doanh nghiệp thất bại.
Sau đó, những người đồng sáng lập của một công ty khởi nghiệp chơi game do Siu tài trợ đã giới thiệu anh ta với dự án NFT mới của họ: CryptoKitties. Những con mèo ảo đã thành công ngay lập tức, bùng nổ đến mức làm cho mạng lưới Ethereum tắc nghẽn một tháng sau khi ra mắt, vào tháng 12 năm 2017. Vài tháng sau, thị trường tiền điện tử đi vào "mùa đông tiền điện tử" vào năm 2018, khi Bitcoin và Ethereum giao dịch ở mức thấp nhất lần lượt là 3.200 đô la và 87 đô la.
Năm đó, ông đã có mặt tại một hội nghị NFT ở Hồng Kông, ông đã tận dụng diễn đàn để xây dựng mối quan hệ với các công ty là chiến thắng lớn nhất của ông bây giờ: OpenSea, The Sandbox và Decentraland.
Sở hữu tiền điện tử đã khiến Siu lọt vào tầm ngắm của Sở Giao dịch Chứng khoán Úc, nơi không có mấy thiện cảm với tài sản kỹ thuật số thời bấy giờ. Animoca Brands đã bị hủy niêm yết vào tháng 3 năm 2020. Công ty hiện tại vẫn hoạt động như một công ty tư nhân chưa niêm yết, với khoảng 2.500 cổ đông
Mặc dù tiềm năng phát triển nhưng vẫn chưa tìm ra cách quản lý tiền điện tử và NFTs. Mô hình "play and earn" và việc sử dụng tiền tệ trong trò chơi đã làm tăng mối lo ngại về cờ bạc, thao túng thị trường và bóc lột người lao động ở các nước kém phát triển, những người thường thuê NFTs từ người chơi ở các nước phát triển hơn để đổi lấy một phần thu nhập của họ. Chẳng hạn như một số người chơi Axie Infinity chủ yếu ở Philippines, và nguồn thu nhập chính của họ là chơi game kỹ thuật số này.
Năm ngoái, Quốc hội Hoa Kỳ đã giới thiệu 35 dự luật về chính sách tiền điện tử và blockchain. ASX đã lên kế hoạch list các sàn giao dịch tiền điện tử và ETF nhưng chỉ có một trong số đó thông qua.
CTO Blockstream Samson Mow cho biết "open metaverse ", hoặc bộ sưu tập trong thế giới ảo có thể hoán đổi cho nhau, là không tốt cho các công ty game truyền thống. "Nếu Call of Duty bán cho bạn một số vũ khí, Ubisoft không muốn bạn mang chúng đến Rainbow Six vì điều đó sẽ ảnh hưởng doanh số bán hàng của họ".
Token chính của Axie Infinity, AXS, đã mất gần 60% giá trị trong ba tháng qua, theo dữ liệu từ Coinmarketcap.com. Giám đốc điều hành Nghệ thuật điện tử Andrew Wilson trước đây đã bày tỏ sự quan tâm đến việc tham gia vào không gian NFT, nhưng ông đã rút lại nhận xét của mình. Valve, công ty sở hữu nền tảng chơi game nổi tiếng Steam, đã cấm các trò chơi blockchain và NFTs vào tháng 10. Giám đốc điều hành Microsoft Gaming Phil Spencer đã nói rằng các trò chơi NFT "không có nhiều yếu tố giải trí”.
Nếu các công ty game lớn trên thế giới vẫn do dự, Siu thì không. Ông khen ngợi Phantom Galaxies, trò chơi trên PC và Mac sắp tới của Animoca, nó sẽ ngang ngửa các trò chơi AAA trên các hệ máy console như PlayStation 5 và Xbox Series X.
Siu nói: "Tôi nghĩ rằng các trò chơi AAA đã đến, và mọi thứ sẽ trở nên tốt hơn từ đây". Nó thật sự sẽ bùng nổ.
Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm: Là một nền tảng thông tin blockchain, thông tin được cung cấp trên trang web này không đại diện cho bất kỳ đề xuất đầu tư nào.
Bình luận