Create2Earn: Mô hình kinh doanh chính cho nền kinh tế Metaverse trong tương lai
Citibank đưa ra ước tính đến năm 2020, quy mô thị trường Metaverse lên đến khoảng 8-13 nghìn tỷ USD và tổng người dùng Metaverse đạt 5 tỷ. Đây là nơi cung cấp cơ hội cho những người sáng tạo khác nhau như nghệ sĩ, kỹ sư, nhà hoạt động kinh tế. Create-to-Earn có thể trở thành mô hình kinh doanh chính trong Metaverse.
Thay đổi mô hình Web 3.0
Metaverse giúp phát triển giao tiếp trực quan, thời gian thực và các logic tương lai của Internet và cụ thể là Web 3.0, công nghệ phân quyền của blockchain đóng vai trò quan trọng. Trước đây, thói quen xem tivi hoặc đọc báo của mọi người dần chuyển sang lướt Facebook, Twitter, TikTok như hiện tại. Metaverse là sự kết hợp phức tạp giữa thế giới vật lý và kỹ thuật số, mở ra cánh cổng cho những nhà sáng tạo, nhà nghiên cứu, doanh nhân và kỹ sư, mang đến cơ hội phát triển nghề nghiệp, mang lại thu nhập ổn định và thậm chí là uy tín bản thân.
Các trường hợp tiềm năng của Metaverse đến từ nhiều khía cạnh của Internet, bao gồm thương mại điện tử, nghệ thuật, trò chơi,... Người dùng muốn giải trí bằng cách nhập vai nên các trò chơi được xem là cửa ngõ chính dẫn vào Metaverse. Tuy nhiên cần phân biệt rõ Metaverse không phải là game, đây giống như thế giới thực với cộng đồng rộng lớn và nền kinh tế tự chủ.
DeFi, rất khác so với thế giới tiền tệ và tài chính hiện tại. Trong Metaverse, giá trị được chuyển theo định dạng mã hóa (tiền điện tử, stablecoin hoặc tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương) và quyền sở hữu dưới dạng NFT. Sự bùng nổ trong năm ngoái của thị trường NFT đã dẫn đến việc tập trung vào quyền sở hữu hơn, các tác phẩm 2D, video, tệp âm thanh,... ngày càng chuyển đổi sang NFT. Metaverse trong tương lai là nơi giao thoa tài chính, văn hóa và công nghệ, nơi cung cấp kênh phân phối kỹ thuật số trực tiếp và các công cụ tài chính cho nhiều ngành công nghiệp.
Nền kinh tế sáng tạo
Các xu hướng thịnh hành trong thời điểm hiện tại như Play2Earn, Engage2Earn, Move2Earn,... thường có tính bền vững ngắn, đối với Metaverse một khái niệm mới ra đời là Create2Earn. Người dùng được phép tạo NFT, hình thành cơ chế phân phối tiền bản quyền vào thiết kế của mình. Metaverse trở thành công cụ hỗ trợ nhà sáng tạo tìm ra một thứ gì đó độc đáo và thường không được nhiều người ủng hộ trong thời gian đầu. Ngoài ra, Metaverse giúp nâng cao doanh số bán hàng tài sản ảo như NFT, đất thông qua các Marketplace hoặc cửa hàng Web 3.0 trực tuyến.
Có một số công ty đã hoạt động bằng văn phòng ảo VR, trong thời kỳ đại dịch, nhiều người tìm cách làm việc từ xa bằng cách tạo ra các không gian kỹ thuật số, cách sử dụng và đăng nhập hết sức dễ dàng. Đây là trải nghiệm mở rộng khả năng kỹ thuật và tăng tính di động thuận tiện cho những người làm nghề tự do. Metaverse giúp xây dựng và kết nối cộng đồng với tư cách là những công dân trải nghiệm thế giới và bất động sản ảo, có quyền quản trị và biểu quyết. Việc xây dựng mạng lưới mở ra cơ hội kinh doanh và sự hợp tác giữa các ngành.
Metaverse bao gồm nhiều địa điểm giải trí như buổi hòa nhạc, bảo tàng, nhà thi đấu thể thao, du lịch, trình diễn thời trang. Người dùng sẽ tạo hình nhân vật thông qua ảnh đại diện, trang trí nó và hòa mình cùng dòng người tham gia các sự kiện. Ví dụ: Khi bạn muốn đi du lịch đến Hàn Quốc, bằng cách sử dụng công nghệ Metaverse và ngồi tại nhà bạn có thể đến nhiều địa điểm du lịch cùng lúc, xem buổi hòa nhạc trực tuyến và kết nối với các nghệ nghệ sĩ hàng đầu.
Quảng cáo là một phần không thể thiếu khi nó cho phép tương tác vật phẩm giữa thế giới thực và thế giới kỹ thuật số theo định hướng của Metaverse. Các thương hiệu có thể tích hợp thông qua quảng cáo, giúp tăng tương tác đến người dùng, mở rộng phạm vi kinh doanh, giao thoa giữa thương mại điện tử và phương tiện truyền thông xã hội.
Ngoài các tựa game thì Metaverse mang đến trải nghiệm mới trong văn phòng ảo, thương mại điện tử đa chiều với việc sản xuất để tiếp cận các cơ hội kinh doanh mới. Tương tự như hãng máy bay Boeing của Mỹ, họ đang khám phá công nghệ chế tạo máy bay trong hệ sinh thái kỹ thuật số. Ngày nay việc phẫu thuật có thể áp dụng bằng robot, đào tạo phẫu thuật và chăm sóc sức khỏe cũng được hưởng lợi từ thực tế ảo tăng cường.
Metaverse là cánh cửa cho mọi người tiếp cận và học tập những điều mới, bất kể vị trí địa lý, độ tuổi và nền tảng người dùng. Nó làm giảm rào cản của nền công nghiệp kỹ thuật số, tạo ra cơ chế và mạng lưới tham gia và giúp quá trình giáo dục hiệu quả hơn. Các doanh nghiệp được tiếp xúc và tuyển dụng nhiều người giỏi hơn.
Tác động Metaverse đến thế giới thực
Metaverse mới bùng nổ một năm trở lại đây, song đã có tác động đến những nhà sáng tạo và thương hiệu ngoài đời thực. Một số công ty bắt đầu thử nghiệm các chiến dịch tiếp thị trong thế giới ảo và thiết lập văn phòng trong Metaverse. Các nghệ sĩ thay nhau lựa chọn NFT độc lạ làm ảnh đại diện cho mình. Mình đã đề cập ở trên, Metaverse có tiềm năng trở thành thị trường trị giá hơn 10 nghìn tỷ USD trong nhiều năm tới. Hiện tại chỉ là bước sơ khai, ngày càng nhiều cơ hội được mở ra trong tương lai, mọi người cùng đón chờ nhé.
Bình luận